ชื่อโครงงาน เรื่อง
เครื่องกรองน้ำจากวัสถุธรรมชาติ
ชื่อ – สกุลผู้จัดทำโครงงาน
1.
เด็กหญิง ชนิตรา
ชาญเสนะ
2.
เด็กหญิง
ธวัลรัตน์ ใสสะอาด
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9
ชื่อ – สกุลครูที่ปรึกษาโครงงาน
คุณครูกัลยานี
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องเครื่องกรองน้ำจากวัสดุธรรมชาติใรครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว 2. เพื่อลดสารเคมีในน้ำ 3.
เพื่อประหยัดเวลาในการรอน้ำที่ใช้อุปโภคและบริโภค 4.
เพื่อประเมินความพอใจผู้ใช้น้ำ กลามตัวอย่างได้แก่ห้อง ม2/9 จำนวน 45 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่
1 – 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา
ซึ่งได้รับมาเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้แบบประมาณความพึงพอใจจากการใช้
เครื่องกรองน้ำวัสดุธรรมชาติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า เครื่องกรองน้ำวัสดุธรรมชาติ
มีประสิทธิภาพต่อผู้ใช้ อยู่ในระดับดี
กิตติกรรมประกาศ
โครงงานสเต็มเครื่องกรองน้ำจากวัสดุธรรมชาติฉบับนี้สำเร็จได้ด้วยความกรุณาอย่างสูงจากผู้มีพระคุณทุกๆท่านที่ให้การสนับสนุนส่งเสริมสละเวลาให้คำปรึกษาแนวคิดแล้วให้ข้อเสนอแนะตลอดจนแก้ไปปรับปรุงข้อบกพร่องผู้ศึกษาทราบซึ่งในความกรุณาและขอกราบขอพระคุณไว้เป็นอย่างสูง
ประโยชน์ที่พึงได้รับจากการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษาขอมอบ แด่ บิดา มารดา
คุณครู อาจารย์ และผู้อุปการคุณทุกๆท่านที่มีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จครั้งนี้
ชนิตรา ชาญเสนะ
ธวัลรัตน์ ใสสอาด
หน้า
บทคัดย่อ ก
กิตติกรรมประกาศ ข
สารบัญรูปภาพ ค
ที่มาและความสำคัญ 1
วัตถุประสงค์ 2
สมมุติฐานของการศึกษาค้นคว้า 3
ตัวแปรที่เกี่ยวข้อง 4
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า 5
เอกสารที่เกี่ยวข้อง 6-7
วิธีการดำเนินการศึกษา 8
วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการศึกษา 9
วิธีการศึกษา 10
ผลการศึกษา 11
สรุปและอภิปรายผลการศึกษา 12
สรุปผลการศึกษา 13
ประโยชน์ที่ได้จัดการโครงงาน
ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
เนื่องด้วยทางบ้านของกลุ่มดิฉันได้ใช้น้ำบาดาลทำให้น้ำมันออกสีน้ำตาขุ่นๆ
สีออกน้ำตาลแดงจึงทำให้นำมาชำระร่างกายไม่ได้กลุ่มของดิฉันจึงคิดค้นวิธีแก้น้ำขุ่นนอกจากสารส้มมาแกว่งแล้ว
คือ การทำเครื่องกรองน้ำวัสดุธรรมชาติ
เพื่ประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัวและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายครอบครัว
2.
เพื่อลดสารเคมีในน้ำ
3.
เพื่อประหยัดเวลาในการรอน้ำที่จะใช้อุปโภคหรือบริโภค
สมมุติฐานของการศึกษาค้นคว้า
เราสามารถนำ
กรวด ทราย ถ่าน สำลี นำมากรองน้ำได้
ตัวแปรต้น น้ำบริสุทธิจากเครื่องกรองน้ำวัสดุธรรมชาติ
ตัวแปรตาม
น้ำบริสุทธิจากเครื่องกรองน้ำได้
ตัวแปรควบคุม
-
ขอบเขตของการศึกษา
ตัวแปรควบคุม
-
นิยามศัพท์เชิงปฎิบัติการ
เครื่องกรองน้ำ คือ น้ำดื่มที่ใช้บริโภคทั่วไป จะได้จากการเก็บกักน้ำฝนไว้ในภาชนะต่าง ๆ เช่น
โอ่ง หรือไห หรือจากแหล่งน้ำใต้ดิน เช่น น้ำ บาดาล หรือได้จากแหล่งน้ำผิวดิน เช่น
น้ำจากแม่น้ำ ลำธาร โดยอาจจะผ่านการแกว่งด้วยสารส้ม
หรือเก็บน้ำไว้ให้ตกตะกอนจนใสพอจะใช้ ต้ม ดื่มได้
ใช้ในงานต่าง ๆ จนความสมดุลย์ของน้ำจืดและน้ำเค็มเสียหาย น้ำบาดาลในหลาย ๆ
แห่งจึงมีรสกร่อย เนื่องจากน้ำเค็มจากทะเล ไหล เข้ามาปะปน
ส่วนน้ำฝนนั้นเล่าก็โดนปัญหาฝุ่นละอองและสารเคมีตกค้างในอากาศ กลายเป็นฝนกรดไป
กรวด คือ ก้อนหินเล็กๆ เขื่องกว่าเม็ดทราย
ทราย คือ ตามธรรมชาติแล้ว
ทรายเกิดจากหินที่ถูกย่อยเป็นเม็ดละเอียด
ซึ่งหมายถึงทรายทั่ว ๆ ไปที่เราพบเห็นตามชายหาด แต่อีกความหมายหนึ่งในแง่วิทยาศาสตร์แล้ว หมายถึงชื่อขนาดของอนุภาคขนาดเม็ด "ทราย"
ถ่าน คือ ธาตุชนิดหนึ่ง สีดำ
สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิง
ชื่อไม้ยืนต้นชนิดหนึ่ง.
ชื่อไม้ยืนต้นชนิดหนึ่ง.
บทที่2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มผู้ทำโครงงานได้ศึกษาค้นคว้าจากเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้
โดยแบ่งการศึกษาออกเป็น 4ประการ ดังนี้
ส่วนประกอบของเครื่องกรองน้ำ
วัสดุ – อุปกรณ์ที่ใช้ในการศึกษา
1.
ขวดหรือถัง
2.
ถ่าน
3.
หินกรวด
4.
สำลี
5.
ทราย
6.
ปืนกาว
7.
เชือก
8.
กรรไกร
วิธีการศึกษา
1.นำขวดเหลือใช้มาตัดก้นที่ขวดแล้วล้างให้สระอาด
2. แล้วนำสำลีมาใส่ในขวดเป็นชั้นที่
1 ใส่ไปหลายๆชั้นๆ ชั้นที่ 2 แล้วก้ใส่ทรายลงไป แล้วจากนั้นก้นำถ่านก้อนเล็กๆที่เราเตรียมไว้มาใส่เป็นชั้นที่
3 และชั้นที่ 4 ก็ใส่กรวดลงไป
3. เจาะรูที่ข้างขวดเพื่อสำหรับแขวน
แล้วนำเชือกฟางมาใส่ในรูที่เจาะไว้
4. นอกจากนั้นใส่น้ำลงไปแล้วนำขวดไปแขวน
บทที่ 3
วิธีการดำเนินการศึกษา
วัสดุ - -
อุปกรณ์ที่ใช้ในการศึกษา
1. ขวดหรือถัง
2. ถ่าน
3.หินกรวด
4.สำลี
5.ทราย
6.ปืนกาว
7.เชือก
8.กรรไกร
วิธีการศึกษา
1.นำขวดเหลือใช้มาตัดก้นที่ขวดแล้วล้างให้สระอาด
2. แล้วนำสำลีมาใส่ในขวดเป็นชั้นที่
1 ใส่ไปหลายๆชั้นๆ ชั้นที่ 2 แล้วก้ใส่ทรายลงไป
แล้วจากนั้นก้นำถ่านก้อนเล็กๆที่เราเตรียมไว้มาใส่เป็นชั้นที่ 3 และชั้นที่ 4
ก็ใส่กรวดลงไป
3. เจาะรูที่ข้างขวดเพื่อสำหรับแขวน
แล้วนำเชือกฟางมาใส่ในรูที่เจาะไว้
4. นอกจากนั้นใส่น้ำลงไปแล้วนำขวดไปแขวน
บทที่ 4
ผลการศึกษา
ได้ตามสมมุติฐาน สามารถนำ กรวด ทราย ถ่าน สำลี นำมากรองน้ำได้ น้ำมีความใส่ และรวดเร็ว
และไม่ต้องเสียเวลาที่มารอน้ำจากการแกว่งสารส้มและรอให้น้ำตกตะกอน
บทที่5
สรุปและอภิปรายผลการศึกษา
กรวด
ทราย ถ่าน สำลี สามารถนำมากรองน้ำให้ใสได้โดยไม่มีสารเคมีต่างๆและยังประหยัดเวลาในการรอน้ำให้ตกตะกอน
ประโยชน์ที่ได้จากการทำโครงงาน
1.
ได้ศึกษาวิธีการทำเครื่องกรองจากวัสดุธรรมชาติ
2.
ทำให้คนลดการใช้สารเคมี
3.
ทำให้คนไทยรู้จักการนำของที่มีมาปรับแปลงเปลี่ยน
ข้อเสนอแนะ
1.
หาวิธีการกรองน้ำโดนทำจากอย่างอื่นอีก
อ้างอิง
สุพัตรา ชาญเสนะ
วิธีการทำเครื่องกรองน้ำจากวัสดุธรรมชาติ สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2560
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น